Tin tức

Có thể nói xe Mercedes GTS AMG là  tất cả những gì bạn mong chờ từ một chiếc xe thể thao đích thực Mercedes-AMG – từ kiểu dáng đặc trưng, công nghệ xe đua thuần chủng với sự phân bố trọng lượng tối ưu. Các hệ thống phanh đĩa được thiết kế nhất quán với hệ thống truyền động bổ bổ sung 1 cách hoàn hảo.

2016 AMG GTS 083 CCF D 700x350

Định nghĩa siêu xe thì hiện nay vẫn chưa có chuẩn chung. Nhưng theo Wiki thì một chiếc xe được gọi là siêu xe thì nó phải nằm trong 2 kiểu thân xe là động cơ đặt giữa mid-engine hoặc là GT. GT là viết tắt của Grand Touring hay Grand Tourer. Siêu xe GT đặc trưng với cách bố trí động cơ đặt trước, mũi xe dài đặc biệt, 2 chỗ ngồi và vị trí ngồi gần như là trên trục bánh xe sau. Trong thế giới siêu xe, hypercar thì kiểu động cơ đặt giữa vẫn chiếm đa số so với kiểu GT.

MERCEDES AMG GTS 2016 8

Phương án GT S có lẽ đã khớp lệnh từ sớm hơn nếu chiếc xe có sẵn tại Việt Nam không phải là màu vàng. Và băn khoăn của anh bạn mình đã sớm được Mercedes-Benz Việt Nam giải quyết khi chỉ 1-2 tuần sau đó chiếc GT S Edition 1 màu đen nhám lặng lẽ xuất hiện và rồi thì các gì đến cũng đến. GT S Edition 1 với phong cách black-on-black không thể “gấu” hơn, cùng gói phụ kiện đặc biệt phân biệt với GT S tiêu chuẩn chỉ mất 10 phút để đốn tim chủ nhân của mình từ cái nhìn đầu tiên. Các bạn có thể không tin nhưng đây hoàn toàn là sự thật.

MERCEDES AMG GTS 2016 1

Khi mới xem GT S trong những tin giới thiệu thì mình không ấn tượng lắm với mẫu xe này vì nó trông khá giống những chiếc coupe thể thao 2 cửa khác và nhất là phần đuôi có vẻ hao hao Porsche 911. Nhưng lần đầu thấy tận mắt GT S ngoài đường từ phía sau, mình còn nhớ như in là đã bị hớp hồn đến mức ngẩn ngơ và chỉ biết thốt lên: “Shit…quá đẹp”. Bên ngoài thì chiếc siêu xe GT này vạm vỡ hơn trong hình rất nhiều. Đen xám nhám có lẽ là màu sơn phù hợp nhất với GT S nhất vì nó tôn thêm nét rắn rỏi cho phần thân xe. Chi tiết cánh lướt gió phía sau trên bản Edition 1 cũng đủ giúp chiếc xe này nổi bật giữa đám đông mà không cần phải thể hiện quá nhiều.

 MERCEDES AMG GTS 2016 13

GT S không chỉ đẹp ở bên ngoài ở bên trong chiếc xe này cũng rất đẹp. Với kinh nghiệm làm ra những chiếc xe cao cấp, Mercedes dễ dàng thổi vào nội thất GT S sự sang trọng bên cạnh nét thể thao không thể thiếu. Mình không biết miêu tả cách Mercedes đã làm như thế nào ngoài một cụm từ mình rất tâm đắc: “Transform from elements to excellence.” Cũng bao nhiêu đó vật liệu da, kim loại, carbon nhưng Mercedes trau chuốt từng chi tiết và biến khoang xe GT S thành một tác phẩm nghệ thuật về mặt thị giác, khác với những hãng siêu xe khác thường có nội thất sơ sài và tập trung cho ngôn ngữ thể thao nhiều hơn. Có thể nói GT S sở hữu một trong những khoang nội thất đẹp nhất thế giới siêu xe, còn chủ nhân của nó thì có cả 2 thế giới: sang trọng và thể thao trong 1 chiếc xe.

MERCEDES AMG GTS 2016 15

Khi ngồi vào khoang xe, ấn tượng đầu tiên là cánh cửa của GT S cực nặng và cho dù đã cố gắng nhẹ nhàng thì tiếng đóng cửa rầm rầm của chiếc siêu xe này cũng không thể tỏ ra dễ chịu hơn được. Nếu là người đơn giản thì bạn sẽ nhận ra rằng tiếng đóng cửa thô lỗ này chả khác gì những chiếc xe tải, còn nếu nghĩ theo hướng cường điệu thì tiếng đóng cửa này tạo cho chúng ta cảm giác an tâm như ngồi trong một chiếc xe bọc thép (dù 93% khung vỏ chiếc xe làm từ nhôm). Một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu mình, dàn vỏ chất như thế bảo sao những chiếc siêu xe không an toàn. Nếu còn nhớ thì ở bên trời Âu đã từng có một chiếc Lamborghini bị tai nạn ở tốc độ hơn 300 km/h mà chủ nhân của nó vẫn bảo toàn mạng sống.

MERCEDES AMG GTS 2016 17

Như mình đã nói ở trên, có những người chỉ cần nghe tiếng thở thôi cũng đã thấy hay, có những chiếc xe chỉ cần nghe tiếng pô thôi thì thầm thôi cũng đã thấy phê và GT S đúng là chiếc xe như thế. Chất âm từ sức mạnh 503 mã lực của động cơ tăng áp kép V8 4,0 lít là một thứ âm thanh trầm ấm, đậm chất kỹ thuật. Chất âm thanh này cho cảm giác của một sự trưởng thành, và nó trái ngược hoàn toàn chất âm thể thao, thanh thoát đầy phấn khích trên Ferrari hay chiếc Audi R8 V10 mình thử ở Phú Quốc luôn thôi thúc người lái lao đi như một đứa “trẻ trâu”. Với GT S, mình thậm chí có thể cảm nhận được từng nhịp thở grừ grừ, chậm nhưng mà lực theo từng kỳ nổ của khối động cơ V8.

 MERCEDES AMG GTS 2016 19

Ở một chừng mực nào đó, sự trưởng thành này làm mình nhớ đến những chiếc Harley Davidson 2 bánh với động cơ V-Twin đặc trưng. Một kiểu sống chậm mà chất. GT S có lẽ phù hợp với tuýp người đàn ông đứng tuổi, trong đầu có sỏi có sạn hơn cả.

Vì là động cơ tăng áp nên nó không thể cho ra thứ âm thanh đanh thép, đao to búa lớn như đàn anh SLS với động cơ 6,2 lit V8. Nhưng sự thật là GT S cũng không cần phải như thế, chỉ bấy nhiêu thôi cũng vừa đủ cho chúng ta cảm nhận nội lực của chiếc siêu xe này ngay từ khi khởi động, mà không cần phải cố gắng đi nhanh mới biết được điều đó như đám trẻ trâu khác được sinh ra là để cảm nhận sức mạnh và sự phấn khích ở vòng tua cao (high revving). Tiếng pô GT S khiến dàn âm thanh Burmester 11 loa, công suất 1000 W trở nên dư thừa bởi vì bản nhạc duy nhất bạn muốn nghe trên chiếc xe này đó là tiếng pô tuyệt vời của nó.

 MERCEDES AMG GTS 2016 21

Người Đức với Audi R8, BMW i8, Porsche 911, họ không thường làm ra những chiếc siêu xe ngông cuồng hay xa xỉ như người Ý hay người Pháp, mà họ chỉ tập trung vào dòng siêu xe entry level thực dụng để khách hàng thậm chí có thể sử dụng hàng ngày nếu muốn. GT S có tất cả 4 chế độ lái Comfort, Sport, Sport Plus, và Race thiết lập sẵn để đáp ứng cho mọi nhu cầu di chuyển từ bình thường cho đến trong đường đua. Mỗi chế độ lái sẽ có một biểu đồ công suất, phản ứng nhạy bén của hộp số, độ cứng mềm hệ thống treo, độ lớn tiếng pô lọt vào khoang xe khác nhau. GT S còn có thêm chế độ Individual để chúng ta có thể tùy chỉnh các thông số trên theo sở thích, ví dụ như thích độ nhạy chân ga nhiều, phản ứng sắc sảo của hộp số ở chế độ Race nhưng hệ thống treo mềm và tiếng pô nhỏ ở chế độ Comfort chẳng hạn.

 MERCEDES AMG GTS 2016 22

Ở chế độ Comfort thì GT S cho cảm giác không khác gì một chiếc sedan hạng sang. Phản ứng chân ga rất mượt mà dù có chút độ trễ để đảm bảo an toàn, giảm xóc hơi cứng nhưng ở mức chấp nhận được để di chuyển hàng ngày và cách âm của GT S có thể nói là rất xuất sắc. Sử dụng mâm trước sau kích thước lớn 19″ và 20″ nhưng tiếng ồn từ lốp hay mặt đường vọng lên là con số 0 khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h trở xuống. Nếu không có tiếng pô vọng vào thì mình có thể lầm tưởng đang ngồi trong một chiếc Maybach S600 bởi sự yên tĩnh mà GT S đem lại.

Ở chế độ Race thì GT S trở về đúng với bản chất siêu xe của nó. Chân ga trở nên cực nhạy và không có khoảng trễ an toàn mặc định. Thuật toán của hộp số cũng trở nên sắc sảo hơn hẳn, hộp số linh hoạt lên xuống số nhiều hơn để đảm bảo người lái luôn có những cú bức tốc dính lưng ghế. Giảm xóc cứng hơn và cứng đến mức độ nghiêng thân xe ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao là không thể cảm nhận được. Tiếng pô lúc này cũng vọng vào nhiều hơn và nếu như đạp lút chân ga thì có thể nghe được cả tiếng nổ afterfire vroom vroom như tiếng sấm gầm do hiện tượng dư xăng sau buồng đốt gây ra bên trong ống pô, một đặc sản của những chiếc siêu xe.

 MERCEDES AMG GTS 2016 24

Những chiếc siêu xe của Ý và Pháp thường không có nhiều chế độ lái và nó được mặc định luôn ở trong tình trạng sẵn sàng để đua. Đó là lý do vì sao chúng ngông cuồng và khó lái hơn rất nhiều so với những chiếc siêu xe thực dụng của Đức.

Điều làm mình ấn tượng hơn hết trên GT S đó là mặc dù sử dụng động cơ tăng áp nhưng độ trễ tăng áp trên chiếc siêu xe GT này là hầu như không cảm nhận được. Như các bạn cũng biết nhược điểm lớn nhất của động cơ tăng áp là độ trễ, không ít thì nhiều. Ngay cả Ferrari từng tuyên bố 488 GTB không có độ trễ nhưng họ sớm phải đính chính lại là chiếc xe này vẫn có độ trễ tăng áp 0,7 giây. Thế mà một chuyên gia đánh giá xe của Motor Trend cho biết chiếc GT S còn có độ trễ ít hơn và với một người đã đi qua nhiều dòng xe tăng áp thì mình không thể cảm nhận nổi độ trễ trên chiếc siêu xe của Mercedes-AMG này.

Độ trễ tăng áp xảy ra là do động cơ phải đạt đến 1 ngưỡng tua nhất định thì khí thải thoát ra mới đủ sức kéo bộ nén khí và từ đó tăng áp mới bắt đầu kick-in hoạt động. Để giải quyết vấn đề độ trễ, các hãng xe hiện nay trong đó có Mercedes-Benz sử dụng loại tăng áp twin-scroll, tức là phần khí thải để kéo bộ nén khí sẽ chia làm 2 đường, 1 đường nhỏ, 1 đường lớn. Ở tua thấp, khí thải ít thì việc đi qua đường nhỏ sẽ giúp áp lực của dòng khí thải vừa đủ để kéo bộ nén khí ở dải tua sớm hơn loại tăng áp truyền thống chỉ có 1 đường. Công bằng mà nói thì cách này cũng giảm độ trễ rất tốt nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để hiện tượng trễ.

 MERCEDES AMG GTS 2016 25

Chính xác thì động cơ của GT S có 2 tăng áp loại twin scroll. Một thông tin vui vẻ là có khá nhiều người nghĩ rằng TwinPower của BMW là tăng áp kép, nhưng thực chất thì động cơ của BMW chỉ có 1 tăng áp và TwinPower là một cái tên hoa mỹ BMW dùng để marketing cho loại tăng áp twin scroll của mình.

Bên cạnh áp dụng loại tăng áp twin scroll thì Mercedes và AMG còn ứng dụng công nghệ mà họ gọi là Hot-V, tức là tích hợp bộ tăng áp ngay phía trên động cơ, nằm gần vị trí van xả. Điều này có nghĩa là khí thải thoát ra khỏi xy lanh sẽ gần như làm nhiệm vụ kéo trực tiếp bộ tăng áp chứ không phải đi lòng vòng và có nhiều hao phí như những loại tăng áp đặt ngoài động cơ khác. Cách bố trí tăng áp kiểu Hot V bản chất sẽ làm tăng trọng tâm của chiếc xe và khó giải nhiệt hơn. Nhưng Mercedes và AMG giải quyết bài toán khó này rất tuyệt vời.

 MERCEDES AMG GTS MAU VANG 1

Với việc tăng trọng tâm, động cơ mã hiệu M178 của GT S được trang bị hệ thống bôi trơn động cơ dry sump đặt bên ngoài động cơ, phân biệt với động cơ M177 của chiếc C63 AMG cũng có cùng thiết kế nhưng khác là vẫn sử dụng hệ thống bôi trơn wet-sump cũ. Công nghệ bôi trơn dry-sump này được AMG lấy cảm hứng trực tiếp từ xe đua F1. Với hệ thống wet-sump thì chảo/bình dầu của động cơ sẽ đặt ngay bên dưới block động cơ, chiếm một phần đáng kể chiều cao của bộ phận này. Việc chuyển bình dầu ra ngoài trong giải pháp dry-sump sẽ giúp giảm chiều cao của động cơ và qua đó cũng giảm trọng tâm của chiếc xe.

Bên cạnh đó, cách hệ thống dầu bôi trơn wet-sump hoạt động cũng giống hệt cơ chế làm việc của các bể cá có lọc nước. Trong chảo/bình dầu luôn có một phần dầu và một phần không khí. Chỉ cần xe vào cua ở tốc độ cao, độ nghiêng thân xe nhiều là lượng dầu sẽ đổ dồn về 1 bên và không đến được máy bơm. Máy bơm không có dầu để bôi trơn sẽ khiến hoạt động bôi trơn động cơ bị dừng trong 1 khoảng thời gian nhỏ. Nhưng với 1 chiếc xe đua luôn hoạt động trong môi trường khắc nghiệt thì 1 khoảng thời gian nhỏ này cũng là vấn đề lớn. Chính vì thế hệ thống dry-sump được sinh ra là để giải quyết nhược điểm này của wet-sump.

 MERCEDES-AMG-GTS-MAU-VANG (2)

Còn với bài toán giải nhiệt cho kiểu tăng áp Hot V, AMG đã nghĩ ra một giải pháp rất thông minh. Đó là họ dẫn gió từ lưới tản nhiệt trước đi vòng lên hầm gió đặt dưới nắp ca pô chỉ làm nhiệm vụ giải nhiệt cho bộ phận tăng áp đặt ở gần cuối khoang máy. Trong hình ở dưới, phần khoanh đỏ là cửa gió thông với hầm gió đặt dưới nắp ca pô. Gió được dẫn đi về phía nửa sau khoang động cơ để giải nhiệt cho bộ phận tăng áp (mũi tên xanh).

===================================================================================================================

Phòng kinh doanh Mercedes-Benz:
CÔNG TY TNHH Ô TÔ NGÔI SAO VIỆT NAM
23 tháng 10, Vĩnh Điềm Thượng, Vĩnh Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa
Nhân VIên Kinh Doanh
Mobile: 0913.409.679

Bạn đang xem:

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Ôtô Ngôi Sao Việt Nam
Mercedes-Benz Autohaus Nha Trang

Địa chỉ: 23 tháng 10, Vĩnh Điềm Thượng,
            Vĩnh Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa
Hotline: 0913 409 679
Email: van.huynh@vietnamstar-auto.com

social iconsocial iconsocial iconsocial iconsocial iconsocial icon

Thống kê truy cập

Hôm nayHôm nay259
Hôm quaHôm qua266
Tuần nàyTuần này1053
Tháng nàyTháng này5392
Tất cảTất cả49105

S5 Box

phone Hotline: 0913409679